Uncategorized

Cách làm giảm cơn nghén

Nghén gây cảm giác nôn nao và nôn, mệt mỏi, mất ngủ, kén ăn…, thường nặng nhất vào khoảng tuần thứ 8-9 của thai kỳ rồi giảm dần, đến tháng 14-16 tuần thì chấm dứt, thường không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi nên không cần điều trị. Có 20% phụ nữ bị nghén kéo dài suốt cả thai kỳ. Cũng có một số trường hợp phản ứng mạnh, kéo dài như nôn nhiều gây mất nước và rốn loạn điện giải, thậm chí có thể bị tụt huyết áp, lượng nước tiểu giảm… cần phải đến bệnh viện có chuyên khoa sản để được theo dõi và điều trị.
Một số giải pháp khắc phục:
Yếu tố tinh thần cũng làm tăng hiện tượng nghén. Do đó bạn đừng nên để bị áp lực về việc phải ăn uống cái gì cho tăng cân. Hãy ăn tất cả những gì bạn thấy thích và tự tạo cho mình một trạng thái tinh thần khỏe khoắn, tươi vui. Tránh xung đột hay những tình huống gây stress.
Buổi tối bạn nên đi ngủ sớm. Thai phụ cần ngủ 10-12 tiếng mỗi ngày. Hãy dành ít nhất là nửa tiếng nguồn năng lượng mới để tiếp tục công việc vào buổi chiều.
Không ăn quá nhiều trong một bữa chính. Nên ăn khoảng 5 bữa mỗi ngày với lượng vừa phải để không bao giờ quá no hoặc quá đói. Quan trọng nhất là đừng để có cảm giác đói vì khi đó bạn càng dễ buồn nôn. Nên dự trữ vài miếng bánh mỳ khô hoặc bánh quy và một cốc sữa ở đầu giường để phòng đói vào ban đêm và sáng sơm. Luôn để đồ ăn vặt trong túi hay quanh mình để sẵn sàng nhấm nháp khi có cảm giác nôn nao.
Nên uống nhiều nước, 1,5 lít mỗi ngày. Cố gắng uống giữa các bữa ăn chứ không nên uống trong khi ăn.
Những món ăn giảm nghén:
Gừng được chứng minh là có tác dụng giảm nôn một cách hiệu quả. Vì vạy, bạn có thể dùng những thực phẩm từ gừng như bánh mì có vị gừng, nước gừng, trà gừng…
Nước luộc gà và trà thảo mộc cũng có tác dụng tương tự như nước gừng.
Nên ăn nhiều rau quả, bổ sung đầy đủ các loại vitamin để giữ cơ thể được cân bằng. Nếu như bạn không cảm thấy thích ăn uống gì, hãy thử ăn một vài lát hoa quả để lạnh, nước ép trái cây, hoặc kem.
Lạc rang, hạt dưa, trám, ô mai… giúp làm giảm đáng kể cảm giác nôn nao.
Tránh xa những đồ ăn nhiều mỡ, đồ rán, hoặc đồ nhiều gia vị, bởi chúng dễ làm cho bạn buồn nôn.
Dùng thuốc chống nghén: Vitamin B6 được xem là khá công hiệu trong việc giảm triệu chứng nghén.