Uncategorized

Lên 2 tuổi, bé có thể làm những gì?

Thậm chí một số nghiên cứu còn gợi ý việc sửa tay thuận này còn dẫn đến những vấn đề đọc và viết. Vì vậy, tốt hơn hết bạn hãy để bé thích thuận tay nào cũng được.
Có phải con tôi thuận tay trái là do tôi thuận tay trái không ?
Điều này không phải lúc nào cũng đúng. Mặc dù, khi cha mẹ thuận tay trái thì thường sinh ra bé thuận tay trái hơn nhưng cũng có nhiều bé thuận tay trái lại có cả cha lẫn mẹ đều thuận tay phải. Bé sinh đôi thường có khuynh hướng thuận tay trái hơn bé sinh một, nhưng đến nay khoa học vẫn chưa lý giải được điều này.
Nói (phát âm) Bé nói rất nhiều, có thể dùng đến 30 từ hoặc hơn nữa với ngữ điệu và cách thể hiện rõ ràng. Tuy nhiên, cách phát âm của bé chưa được hoàn hảo. Bé có thể bắt đầu sử dụng các đại từ nhân xưng, mặc dầu không nhất thiết là dùng đúng cách. Bé có thể dùng các động từ, cũng như biết dùng dạng số nhiều của danh từ.
Bé có thể ghép từ để tạo nên những câu có hai tiếng đơn giản.
Phối hợp động tác Bé c1o thể chồng 6 hình hộp (hoặc hơn nữa) lên nhau để xây “tháp”.
Bé có thể mở cửa bằng cách xoay tay nắm cửa.
Bé có thể tự cởi hay giật mình tã và bắt đầu biểu lộ nhu cầu đi vệ sinh của mình.
Bé có thể tự vẽ những đồ vật đơn giản và có thể đồ theo một đường thẳng. Bé có thể rửa tay (nếu bé muốn).
Kiểm soát tư thế Bé có thể chạy và leo trèo.
Bé có thể tự leo cầu thang thành thạo, nhưng bé phải bước cả hai chân lên từng bậc rồi mới leo tiếp.
Hiểu biết tổng quát Bé có thể gọi tên nhiều đồ vật khác nhau khi được hỏi: “Cái gì đây?”
Bé bắt đầu hiểu được những câu dài hơn.
Khả năng hiểu biết của bé cho phép bé hiểu được những từ chỉ những thời điểm tinh tế như “bây giờ”, “nhiều hơn”, “ở đây”,…
Bé biết vâng lời, tuân le65h, kể cả những yêu cầu hơi phức tạp một chút, trong đó liên kết hai hay nhiều ý lại với nhau chẳng hạn “mang vớ lại cho me, và đem giày của con lại cho bố”.
Tình cảm và hành vi xã hội Bé có thể hiểu được mối liên hệ nguyên nhân – kết quả, chẳng hạn liên tưởng giữa nước sôi và đau.
Bé có thể hiểu được mọi đồ vật đều có công dụng và có thể dùng từ để khái quát chung về những đồ vật có tính chất tương đối giống nhau. Vì thế, bé có thể xếp nhóm trong đầu bé những sự vật như thế, chẳng hạn: động vật, xe cộ, thực phẩm…