Uncategorized

Nghỉ ngơi trong thời gian mang thai

Khó ngủ: Nên tập thể dục, hoạt động nhiều vào ban ngày. Buổi tối nên để cho tâm trí được nghỉ ngơi, đừng lo lắng. Phòng ngủ thoáng khí giúp bạn dễ ngủ hơn. Hãy chọn một tư thế ngủ phù hợp, Nhiều bà mẹ thích nằm nghiêng, kê mình lên một cái gối. Nếu mệt mỏi mà không ngủ được, ban ngày nằm thư giãn, đừng để mình bứt rứt quá kẻo càng thêm mệt mỏi.
Khó thở: Hãy đứng ngồi thẳng lưng, khi nằm, hãy nằm nghiêng hoặc nếu nằm ngửa thì đặt gối nâng đầu và ngực lên cao. Nếu khó thở kéo dài, bạn nên đi khám.
Chuột rút: Khi bị chuột rút, bạn duỗi thẳng chân rồi từ từ hường ngón chân về phía trước, cơ sẽ giãn ra. Muốn tránh chuột rút, bạn đừng đứng lâu.
Cơ quan sinh dục ướt át khó chịu: Cố gắng giữ vùng sinh dục khô ráo, nên mặc quần áo lót bằng vải cotton, mặc quần rộng cho thoáng khí. Nếu âm đạo tiết dịch nhiều, bạn hãy lót vải thấm hoặc băng vệ sinh mỏng. Sau khi đi vệ sinh, bạn lau rửa từ phía trước ra phía sau. Nếu dịch âm đạo hôi, có màu vàng, hồng, nâu, hoặc ngứa nhiều ở cửa mình, bạn nên đi khám để được điều trị ngay.
Có cần nghỉ ngơi nhiều hơn không?
Hỏi: Khi mang thai có cần thiết phải nghỉ ngơi nhiều hơn lúc bình thường hay không?
Đáp: Tất nhiên là khi có thai bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, bởi vì các cơ quan trong cơ thể bạn phải hoạt động không ngừng để “tạo” ra con bạn. Bạn phải lắng nghe nhu cầu cơ thể mình để tìm ra một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. Bạn cần ngủ nhiều hơn, ngay cả không ngủ được bạn cũng đừng cố gắng làm việc, hãy tranh thủ nằm dài và thư giãn khi bạn cảm thấy mệt.
Thường thì sự mệt mỏi sẽ làm tăng nhu cầu ngủ của bạn, có những phụ nữ có thể ngủ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên. Từ tháng thứ tư trở đi, khi em bé đã to hơn, bạn có thể bắt đầu cảm thấy khó chịu khi ngủ, tư thế ngủ tốt nhất lúc này là nằm nghiêng bên trái, bạn hãy dùng mấy cái gối chèn vào bên cạnh và giữa hai đầu gối cho dễ chịu.
Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, bạn có thể sử dụng vài mẹo nhỏ sau đây: ăn tối nhẹ nhàng, tắm nước ấm, uống một cốc sữa hoặc nước nóng, một cốc trà cây cỏ pha với đường hoặc mật ong. Nếu bạn cảm thấy vẫn khó ngủ thì nên nói với bác sĩ ngay.