Uncategorized

Những cử động hàng ngày

Khi thai nhi phát triển được vài tháng thai mỗi ngày một lớn, sẽ làm cho lưng và chân của bạn mệt mỏi và yếu đi. Tư thế đứng sẽ giúp bạn giảm bớt hay tránh được những rắc rối này.
Hạ đầu gối xuống, thẳng lưng.
Nếu có thể nên nhờ ai đó cùng đi mua sắm để họ giúp bạn mang những kiện hàng nặng. Trường hợp bạn phải cúi trong khi làm việc (xách đồ vật, quét nhà, hút bụi…) hãy hạ đôi cẳng chân xuống chứ đừng khom lưng. Nên với lấy đồ vật bằng cách hạ một đầu gối xuống.
Không nên vươn tay lên quá đầu vì sẽ làm giãn cơ bụng. Mọi cử động phải khoan thai, nhẹ nhàng để tránh kích động đến thai nhi.
Để máu huyết lưu thông dễ dàng, khi ngồi đừng bắt chéo chân và nếu có thể thì nên duỗi chân ra trên một chiếc ghế nhỏ.
Vẻ đẹp cơ thể và thân trên trong thời kỳ mang thai
Ngoại hình hầu như chẳng có gì thay đổi trong hai tháng đầu, chỉ riêng bạn mới cảm nhận được những biến chuyển.
Bụng bạn nhô tròn hơn khi tử cung thay đổi từ từ về hình dáng và kích thước. Lúc đầu dạ con lớn bằng khoảng quả lê và cuối cùng giãn ra chừng 50 cm để có thể chứa thai nhi.
Đôi vú căng lên và săn hơn. Núm vú lớn hơn để thích ứng với việc cho con bú.
Những thay đổi sinh lý dẫn đến những thay đổi tâm lý. Mặc dù bạn háo hức mong chờ cháu bé ra đời nhưng đôi khi bạn cảm thấy lo lắng, mệt mỏi và nhiều vấn đề cứ xoay quanh trong đầu bạn. Điều này cũng tự nhiên thôi. Hãy chú ý nhiều hơn đến nhịp điệu sinh học và đừng lơ là với những bất ổn xảy ra trong cơ thể bạn.
Cứ nghỉ ngơi thoải mái nếu bạn cảm thấy cần. Việc bạn ngủ nghỉ đẩy đủ nhằm bù đắp những mệt nhọc trong mấy tháng đầu sẽ giúp bạn cảm thấy tươi vui, khỏe khoắn hơn từ tháng thứ tư. Ba tháng sau cùng lại quay trở về chu kỳ ban đầu, thường uể oải lười biếng nhưng có khác chút ít so với những tháng trước vì đôi khi bạn cảm thấy rạo rực nôn nóng xen kẽ lo sợ bâng quơ.
Theo dõi sự phát triển của thai nhi
Bạn nên đi siêu âm ít nhất là một lần trong thời kỳ mang thai để xác định vị trí, kích thước… của thai nhi.
Thỉnh thoảng hãy tự nuông chiều mình để thỏa mãn những ý thích riêng tư về ăn uống, giải trí. Tự nuông chiều mình cũng là một phương pháp trị liệu hữu ích, giúp trấn an những lo lắng triền miên mà phụ nữ mang thai thường gặp phải; đồng thời cũng giúp bạn phục hồi nhanh chóng sau khi sinh.