Uncategorized

Vấn đề ăn uống

Khi mang thai, lên cân là chuyện bình thường và là điều không thể tránh khỏi. Từ đầu cho đến cuối thai kỳ, tăng trọng có thể xê dịch từ 7 – 11 kg. Những phụ nữ lên cân nhanh ngay từ lúc bắt đầu mang thai hoặc những phụ nữ có chiều hướng dễ lên cân lại cần phải thận trọng hơn. Bí quyết giữ trọng lượng ổn định trong suốt thời kỳ mang thai chính là ăn uống điều độ và đảm bảo bữa ăn đầy đủ tố chất và những thực phẩm ngon lành, tươi sống có thể cung cấp đầy đủ lượng protein, glucid, và lipid.
Những tố chất cần thiết trong dinh dưỡng
Protein do acid amin tạo thành, là yếu tố cơ bản cấu tạo nên các cơ quan trong cơ thể người. Thịt, trứng, cá và các chế phẩm từ sữa là những nguồn cung cấp protein chủ yếu.
Glucid là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy glucid nên chiếm tới 50 – 50% trong bữa ăn của bạn (có trong gạo, các loại đậu, khoai tây…), những thức ăn kể trên rất cần thiết để giữ cho cơ thể cân đối và khỏe mạnh.
Lipid tối cần cho sự phát triển hệ thống thần kinh não bộ và thường có trong dầu, bơ, sữa, lòng đỏ trứng gà, thịt, dầu cá. Tuy nhiên, không nên dùng lipid quá 1/3 lượng calories hấp thu hàng ngày.
Muối khoáng và các nguyên tố vi lượng là không thể thiếu được trong bữa ăn. Calcium rất cần cho sự phát triển xương của bé. Mỗi ngày nên uống ít nhất 01 ly sữa. Cũng có thể dùng phô mai hoặc các sản phẩm sữa khác thay thế nhưng phải với một lượng tương đương. Cơ thể chúng ta cần chất sắt để tạo hồng cầu, bởi vậy phải gia tăng sắt trong thời kỳ mang thai.
Chất Manhê ( Magnesium) trong thức ăn giúp tránh sự căng thẳng thần kinh trong đời sống hằng ngày. Các loại rau quả đã sấy khô là nguồn cung cấp Manhê trong khẩu phần của bạn.
Rau tươi và các loại trái cây còn cung cấp một lượng chất xơ giúp cơ thể người mẹ tránh táo bón. Phải đảm bảo hấp thu đủ lượng thịt, gan (không nên quá một lần mỗi tuần), các loại đậu, khoai tây, rau cải.
Phải kiêng ăn mặn. Phụ nữ mang thai mà ăn mặn, các chất muối sẽ giữ nước trong cơ thể, dễ đưa đến phù nề, tăng nguy cơ nhiễm độc thai nghén. Vì thế, bạn nên ăn lạt hơn bình thường trong suốt thời kỳ mang thai, nhất là ở hai tháng cuối của thai kỳ.
Việc siêu âm này hoàn toàn vô hại đối với cả bạn và thai nhi. Tránh bôi dầu hay kem lên bụng trước khi siêu âm vì sẽ làm cho phim không rõ.