Uncategorized

Vấn đề về khả năng phối hợp những động tác của bé

Còn nếu bé chỉ đưa đồ vật gần sát mắt để xem thì hoàn toàn bình thường, thế nhưng bạn cũng không nên để cho bé đưa tất cả mọi thứ sát mắt để nhìn chúng. Đây chính là lúc bạn cần đưa bé đi khám mắt lần đầu tiên, ngay cả khi bạn không có một nghi ngờ gì về thị giác của bé.
Bé có nghe tiếng bạn gọi tên bé không (bạn gọi mà không cần lên giọng)? Nếu bạn phải gọi lớn tên bé hoặc phải đưa mặt gần sát với bé khi nói chuyện, hoặc bé cứ hỏi “Gì ạ?” hay “Dạ?” nhiều lần, bạn cần kiểm tra lại thính giác bé xem có vấn đề gì không. Nhưng cũng không ngoại trừ trường hợp một số bé có thể rất bướng nên thường có những biểu hiện như thế. Nếu có nghi ngờ, bạn nên hỏi ý kiến nhân viên y tế xem có cần đưa bé đi kiểm tra thính lực hay không.
Bé có biết cách tự chơi bình thường không? Vào giai đoạn này, bé đã biết tưởng tượng nhiều hơn, cũng như có thể tập trung chú ý vào những việc mà bé thích. Bạn đừng lo lắng nếu mức độ chú ý của bé ít hơn so với ở người lớn (bé sinh đôi thường có vấn đề rõ rệt hơn về khả năng tập trung chú ý, thường là do các bé quất rối lẫn nhau nhiều quá).
Bé có thể chạy, bắt bóng hay chạy xe 3 bánh được không? Có thể lúc này bé còn vụng về, nhưng nếu bé đã làm tất cả những việc này nhiều lần thì thường không có vấn đề về khả năng phối hợp những động tác của bé cả.
Bé có phải cố gắng trong việc diễn tả ý nghĩ của bé không? Bạn đừng lo lắng nếu con bạn tuy đã 4 tuổi mà có lúc lại không tìm ra được từ ngữ nào để tự diễn tả ý nghĩ của mình. Chỉ cần bé có cố gắng trong việc bày tỏ những suy nghĩ và cảm giác của bé cho mọi người.
Bé đã bắt đầu sử dụng giới từ và từ liên kết lúc trò chuyện chưa? Khi cần thiết, bé đã biết cách dùng những giới từ như “trên”, “sau” hay “dưới”, bên cạnh đó, những từ liên kết như “và”, “nhưng” được bé sử dụng rất nhiều.
Bé có biết tên, tuổi và giới tính của bé không? Trừ trường hợp rất nhút nhát, đa số bé ở lứa tuổi này đều tỏ ra rất tự hào khi đề cập đến những chi tiết về cá nhân của bé.
Bé đã hiểu khái niệm về thời gian chưa? Vào tuổi này, có thể bé chưa biết xem giờ bằng đồng hồ, nhưng bé cần có vài ý niệm về thời gian như “ngày mai”, “về sau”, hay “hôm qua”.