Uncategorized

Vào tuổi này, những hoạt động (trò chơi) nào thích hợp với bé?

Ở nhà , ngay cả những việc bình thường nhất, như lau nhà cũng có thể khiến bé thích thú nếu bạn đưa cho bé một miếng giẻ sạch để bé có thể “giúp” bạn một tay.
Đáp: Dựa trên những món đồ chơi mà bé từng thích chơi trong vài tháng trước, bạn hãy giới thiệu cho bé những đồ vật cần sáng tạo cũng như những kỹ năng tinh tế hơn để bé chơi trong thời gian này. Chẳng hạn, những thùng lớn để sắp xếp đồ vào, bộ xếp hình, những đồ chơi ráp hình, xe hơi đồ chơi để bé đẩy dọc sàn nhà, những câu đố trí tuệ, những đồ vật phát ra âm thanh khi ta gõ chúng vào nhau, hay nhạc cụ đồ chơi đơn giản, những đồ chơi có cột dây (đây cũng có ích trong việc cột đồ chơi và ghế đẩy hay xe đẩy của bé, nhưng phải lưu ý là không để dây quá dài, để phòng bé bị vướng vào dây). Bạn cần đảm bảo là không có đồ chơi nào quá nhỏ khiến bé nuốt phải, đồng thời cũng không có món đồ lớn nào có những bộ phận nhỏ dễ tách rời ra nhằm tránh việc bé có thể nuốt phải những phần này. Cũng cần đảm bảo rằng đồ chơi không gây nguy hiểm cho bé khi bé ngã vào, vì ngay cả những đồ chơi được xem là thích hợp đối với bé cũng có thể khiến bé bị chấn thương khi giẫm hay vấp mạnh vào. Đáng chú ý hơn nữa, bạn cần cho bé chơi những đồ chơi được (chẳng hạn những quả bóng vừa lăn vừa reo chuông), chúng sẽ khiến bé rất tò mò thích thú, vì ở lứa tuổi này bé rất thích tìm hiểu, khám phá.
Lên một tuổi bé có thể làm những gì?
Nhìn (thị giác) Bé có thể nhìn theo những vật thể đang đi xa dần. Có lẽ khi còn nhỏ, bé từng nhìn thấy những vật thể ấy, lúc này – khi thế giới của bé đã rộng mở, những vật thể ở xa càng thu hút được sự chú ý của bé hơn.
Nghe (thính giác) Bé có thể hiểu được nhiều từ hơn trong những câu nói và những câu hỏi đơn giản.
Bé có thể thực hiện những lời sai khiến đơn giản.
Nói (phát âm) Bé c1o thể phát ra nhiều âm thanh khác nhau, đồng thời thích bập bẹ nói một mình. Đa số đều là những nguyên âm, nhưng bé cũng c1o thể nói được vài phụ âm, đặc biệt là phát âm “b”, “d” và “m”. Sau đó bé nói được phụ âm “p”, “h” và “v”, mặc dù thứ tự bé học nói được những âm này tùy thuộc vào đặc tính ngôn ngữ mẹ đẻ.